Tam Mak Houng (nộm đu đủ) – món ngon của Lào

Lào, đất nước Triệu Voi hay còn gọi là xứ sở hoa Champa, nước láng giềng anh em của Việt Nam, khi nói về truyền thống văn hóa và con người thì Việt Nam và Lào có khá nhiều nét tương đồng. Đến với Lào là đến với đất nước của chùa tháp và lễ hội, ẩm thực.

Nếu ai đã từng đến xứ sở hoa Champa du lịch ngoài các địa điểm du lịch, thì ẩm thực phong phú cũng để lại ấn tượng sâu sắc đối với các du khách.

Ẩm thực của Lào mang phong cách tương tự như các quốc gia láng giềng Campuchia và Thái Lan. Tuy nhiên, ẩm thực Lào lại mang những phong cách đặc trưng rất riêng bởi sự pha trộn giữa cay, chua và ngọt, được trung hòa thêm thảo mộc tạo sự khác biệt và cuốn hút riêng chỉ có tại Lào.

Ẩm thực Lào có rất nhiều món đặc sản như: Tam Mak Houng hay còn gọi là nộm đu đủ, lạp, canh măng, cá nướng, xôi… trong đó Tam Mak Houng là món nổi danh và được yêu thích ở đất nước Triệu Voi. Đối với người Lào trong các bữa ăn thường không bao giờ thiếu món Tam Mak Houng, nhất là trong mâm cơm truyền thống của Lào, món ăn này đã đi sâu vào nét văn hóa ẩm thực của người dân Lào và cũng luôn tạo ấn tượng khó quên đối với các du khách ngay từ lần đầu thưởng thức. Tại Lào, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món này ở khắp nơi, ở những khu chợ bình dị, các quán vỉa hè cho đến các nhà hàng sang trọng.

Tam Mak Houng (nộm đu đủ) - món ngon của Lào
Tam Mak Houng (nộm đu đủ). Ảnh: esabai.com

Cách chế biến món ăn này khá giống với nộm đu đủ của Việt Nam, nhưng sự kết hợp hòa quyện đầy tinh tế của các loại nguyên liệu truyền thống Lào, cùng hương vị độc đáo, sự chế biến cầu kì đã tạo ra một món Tam Mak Houng đặc trưng và khó quên. Để chế biến Tam Mak Houng nguyên liệu chủ yếu gồm: Đu đủ, tỏi, ớt, cà chua, chanh, đường, mì chính, mắm tôm, mắm cá…

Đầu tiên để món Tam Mak Houng ngon nhất thì khâu chọn đu đủ rất quan trọng, đu đủ phải là quả xanh, không non quá và không chín quả. Sau đó bào sợi nhưng để món Tam Mak Houng ngon hơn thì nên bằm xung quanh quả đu đủ và thái mỏng. Kế đến, cho một vài tép tỏi, vài trái ớt, nước cốt chanh, một chút đường, mì chính bỏ vào cối giã cho gia vị hòa quyện vào nhau. Sau đó, cho đu đủ, cà chua xắt lát và mắm cá vào cối và giã liền tay, để chế biến được món Tam Mak Houng ngon người chế biến phải giã đúng lực không mạnh quá cũng không nhẹ quá, mạnh quá nộm sẽ mất đi độ giòn, còn giã nhẹ gia vị không thấm vào sợi đu đủ, vì vậy khâu chế biến là vô cùng quan trọng yêu cầu độ tỉ mỉ, cẩn thận khi nêm gia vị và sự khéo léo cao, nếu không có sự nhanh nhạy với mùi vị thì rất khó có thể chế biến chuẩn vị món này.

Mắm cá dùng làm Tam Mak Hung còn gọi là “Pa Đẹt” nên mùi khá nặng nhưng khi được hòa quyện chung với đu đủ và các gia vị thì nó rất thơm và hấp dẫn, còn nếu không quen vị mắm cá có thể thay thế bằng nước mắm bình thường và còn độ cay, chua, ngọt thì có thể điều chỉnh tùy vào sở thích của người thưởng thức.

Tam Mak Hung dùng uống bia hoặc ăn cùng xôi. Mùi thơm của các gia vị và vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị ngọt của đường và vị mặn của mắm cá đặc trưng sẽ mang tới cho mỗi người một cảm nhận riêng độc đáo. Tam Mak Hung còn ăn kèm với rau thơm, lạc, da lợn chiên giòn… khiến ai đã từng thưởng thức món ăn này sẽ nhớ mãi.

Bài viết liên quan

Next Post