Truyền thông Lào đánh giá cao năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN

Nhân sự kiện Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 12-11, truyền thông Lào đã đồng loạt đưa tin đậm nét về sự kiện này, trong đó đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Báo Pasaxon (Báo Nhân dân) có bài viết với tiêu đề “Việt Nam nỗ lực vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, bài viết phân tích, năm 2020 là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ASEAN. Bên cạnh những thuận lợi, ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các mối đe dọa an ninh phi truyền thống như dịch bệnh Covid-19 có diễn biến lây lan phức tạp, khó kiểm soát gây tác động đến kinh tế thế giới nói chung và kinh tế các nước thành viên ASEAN nói riêng dẫn đến tăng trưởng kinh tế của các nước không đạt được kế hoạch đề ra, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế-xã hội của người dân.

Từ những thách thức, khó khăn cũng như yêu cầu và nhiệm vụ xây dựng cộng đồng ASEAN, Việt Nam với cương vị Chủ tịch ASEAN đã lựa chọn chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam mong muốn khẳng định đoàn kết có ý nghĩa quyết định với sự vững bền của ASEAN. Một cộng đồng ASEAN gắn kết và phát triển mới có thể thích ứng hiệu quả với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, chủ động thích ứng sẽ giúp ASEAN gắn kết chặt chẽ, nhờ đó tăng cường sức mạnh tổng thể. Với cương vị Chủ tịch ASEAN Việt Nam đã thể hiện đúng tinh thần “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” bằng các hành động thực tế như trước tác động của đại dịch, Việt Nam chủ động phối hợp với các nước thành viên ASEAN tổ chức các cuộc họp quan trọng để bàn thảo các phương án và ra Tuyên bố ứng phó dịch bệnh Covid-19, thành lập các cơ chế như Quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19, xây dựng Kho Dự phòng vật tư y tế ASEAN và trung tâm ASEAN về ứng phó với dịch bệnh mới nổi…

Trong thời gian qua, những nỗ lực của Việt Nam với cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã góp phần to lớn trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết, đoàn kết giữa các nước thành viên và dành được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ với các nước đối tác. Bài viết bày tỏ tin tưởng rằng, với cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên chung tay vượt qua mọi khó khăn, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Theo QĐND

Bài viết liên quan

Next Post