Xây dựng Quân đội nhân dân Lào chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại

 “Trải qua 72 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân (QĐND) Lào đã lập được nhiều chiến công hiển hách, góp phần xây dựng đất nước Lào hòa bình, ổn định, thịnh vượng, QĐND Lào ngày càng chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại. Để có được những thành quả đó là do có sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào, sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Đại tá Vongxay Inthakham – Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập QĐND Lào (20-01-1949/20-01-2021).

Phóng viên (PV):  Thưa đồng chí, trong chặng đường 72 năm lịch sử truyền thống hào hùng, vẻ vang của QĐND Lào, bên cạnh những chiến công hiển hách đã có những hy sinh mất mát to lớn để đất nước Lào có được cuộc sống hòa bình, thống nhất, hạnh phúc, phát triển như ngày hôm nay. Xin đồng chí điểm lại những dấu mốc quan trọng, có tính bước ngoặt trong chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Lào?

Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam: Nhằm đáp ứng tình hình cũng như phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân các bộ tộc Lào yêu nước, ngày 20-1-1949, Quân đội Lào Isala (tiền thân của Quân giải phóng, QĐND Lào hiện nay) được thành lập tại chiến khu xã Lahung-Phiengsa, huyện Xiengkho, tỉnh Huaphan, do Chủ tịch Kaysone Phomvihane sáng lập, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp. Ngay khi vừa thành lập, Quân đội Lào đã phải đối mặt với kẻ thù có lực lượng và trang bị mạnh gấp nhiều lần, nhưng với tinh thần yêu nước cao cả và kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng của thế hệ đi trước với sự đùm bọc của nhân dân các bộ tộc Lào cùng sự giúp đỡ to lớn của các nước xã hội chủ nghĩa anh em. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam, phối hợp chiến đấu giành thắng lợi trong nhiều chiến dịch lớn như: Chiến dịch Xiengkhor, Sông Mã (năm 1949), phá tan tuyến phòng thủ của quân Pháp ở Bắc Lào. Đặc biệt, tháng 4-1953, Liên quân Lào – Việt đã phối hợp mở chiến dịch Thượng Lào – chiến dịch quy mô lớn đầu tiên của QĐND Lào và giành thắng lợi to lớn, giải phóng toàn bộ tỉnh Samneua, tỉnh Phongsaly và một phần tỉnh Xiengkhouang; đồng thời, tạo thuận lợi thúc đẩy các chiến dịch kế tiếp giành thắng lợi ở Trung Lào, Hạ Lào và Tây Lào. Từ năm 1964 đến năm 1973, Quân giải phóng nhân dân Lào đã liên tục đánh bại địch trong các chiến dịch Nam Pac; cuộc hành quân “Lam Sơn 719” và chiến dịch Cánh Đồng Chum – Xieng khouang (năm 1971)… tạo thế và thời cơ có lợi cho cách mạng Lào. Đồng thời, góp phần cùng với những thắng lợi quân sự có ý nghĩa quyết định trên chiến trường Việt Nam, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về Việt Nam (27-01-1973) và Hiệp định Vientiane về Lào (21-02-1973). Đặc biệt, phối hợp với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của dân tộc Việt Nam. Quân đội và nhân dân các bộ tộc Lào, dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào đã đồng loạt nổi dậy, tiến công địch, hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, lập nên nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Xây dựng Quân đội nhân dân Lào chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại
Xây dựng Quân đội nhân dân Lào chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại
Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào. Ảnh: TTXVN.

Sau khi đất nước Lào hoàn toàn giải phóng, Đảng và Nhà nước Lào đã tập trung xây dựng Quân đội, củng cố, phát triển tiềm lực, sức mạnh quốc phòng để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Theo đó, các trung đoàn, sư đoàn chủ lực lần lượt được thành lập cùng các lực lượng, như: phòng không, không quân, tăng thiết giáp, thông tin liên lạc…; hệ thống các học viện, nhà trường quân đội cũng từng bước được xây dựng và hoàn thiện…  QĐND Lào tiếp tục bảo vệ và phát huy bản chất truyền thống cách mạng của mình, luôn nêu cao ý thức cảnh giác sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng; là lực lượng nòng cốt thực hiện đường lối quốc phòng, an ninh toàn dân, toàn diện của Đảng; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh trật tự khu vực và thế giới.

Trong thời gian tới, QĐND Lào sẽ luôn kiên định và thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, xây dựng mối quan hệ mật thiết với quân đội các nước bạn bè, phát triển mối quan hệ rộng mở với quân đội các nước trong khu vực. Xây dựng QĐND Lào chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, trở thành một nhân tố hết sức quan trọng để giành chiến thắng trên mặt trận, tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm thành công trong đấu tranh chính trị, góp phần quan trọng tăng cường sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để giành chiến thắng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành công trong sự nghiệp bảo vệ đất nước.

PV: Từ lâu mối quan hệ Việt Nam-Lào được khẳng định là mối quan hệ quốc tế mẫu mực, hiếm có, thủy chung, trong sáng, là quy luật tồn tại và phát triển, một trong những nhân tố bảo đảm thắng lợi sự nghiệp cách mạng của mỗi nước, nhất là Quân đội hai nước luôn kề vai, sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Đồng chí có thể cho biết cảm nhận của mình về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào?

Xây dựng Quân đội nhân dân Lào chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại
Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử.

Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam:  Nhìn lại những chặng đường phát triển của quan hệ hai nước, chúng ta vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được củng cố, ngày càng đổi mới và phát triển sâu rộng. Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu đó, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước đã và đang giành được những thành tựu to lớn. Truyền thống đoàn kết đặc biệt ngày càng thăng hoa, tươi đẹp, mãi mãi là di sản quý báu của hai dân tộc Lào-Việt Nam. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo vĩ đại của nhân dân Việt Nam đã nói tới tình đoàn kết giữa hai dân tộc bằng những câu thơ nổi tiếng: Thương nhau mấy núi cũng trèo / Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Việt-Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” hay Chủ tịch Kaysone Phomvihane, nhà lãnh đạo kính yêu của nhân dân các bộ tộc Lào cũng  khẳng định “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào-Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của liên minh chiến lược đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai quân đội, những năm qua quân đội hai nước luôn kề vai sát cánh trong các hoạt động xây dựng lực lượng vũ trang, bảo vệ độc lập chủ quyền của mỗi nước, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo sự ổn định về chính trị. Sự thống nhất về đường lối, chủ trương giữa hai Đảng, Nhà nước và quân đội hai nước thể hiện trong việc đánh giá tình hình, xác định nhiệm vụ, trong các kế hoạch phối hợp hành động giữa QĐND Việt Nam và QĐND Lào. Những thành tựu đạt được của quân đội hai nước trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc củng cố quan hệ đặc biệt ngày càng bền vững, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

PV: Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường, các mối đe dọa từ an ninh phi truyền thống tác động mạnh mẽ đến các mối quan hệ quốc tế, theo đồng chí quân đội hai nước cần phải làm gì để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác thực chất?

Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam: Đến hiện tại tôi có thể khẳng định rằng thế giới đã và đang đổi thay, nhưng quan hệ đoàn kết thủy chung sắt son Việt Nam-Lào vẫn đời đời bền vững. Ở trong mọi hoàn cảnh, nhân dân, quân đội hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình trên tinh thần đồng chí, anh em vì sự nghiệp độc lập dân tộc, vì quyền được sống trong tự do, hạnh phúc và xây dựng đất nước phồn vinh của mỗi nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, các mối đe dọa từ an ninh phi truyền thống tác động mạnh mẽ đến các mối quan hệ quốc tế, vừa có thuận lợi, vừa đan xen những khó khăn, thách thức. Để bảo vệ, giữ gìn và phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào được xây đắp không chỉ bằng mồ hôi mà còn bằng xương máu của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước,  Quân đội hai nước cần phải tăng cường hợp tác bền vững; nâng cao tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong mọi hoàn cảnh; chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh; tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào để cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ thanh, thiếu niên hôm nay và mai sau có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Đó không chỉ là trách nhiệm của chúng ta đối với lịch sử của hai nước, hai dân tộc mà còn vì sự phát triển bền vững và tương lai tươi sáng của Lào và Việt Nam.

PV: Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, đồng chí có lời chúc nào gửi đến người dân và Quân đội nhân dân Việt Nam?

Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam:  Nhân dịp Tết đến, Xuân về tôi xin gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn bộ lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam những tình cảm thân thiết và những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chúc nhân dân Việt Nam anh em, QĐND Việt Nam anh em dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, thịnh vượng, ngày càng ấm no, hạnh phúc, vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực và sự nghiệp độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chúc tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Theo QĐND

Bài viết liên quan

Next Post