Chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý hải quan với Hải quan Lào

Từ ngày 14-9 đến 16-9, đoàn Hải quan Việt Nam do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành dẫn đầu đã có chuyến công tác và làm việc với Hải quan Lào tại thành phố Viêng Chăn.

Chuyến công tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý của Hải quan Việt Nam trong lĩnh vực: Điều tra chống buôn lậu, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan và chương trình doanh nghiệp ưu tiên; hiện đại hóa hải quan.

Do chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch và những biến động về kinh tế, chính trị trên thế giới nên Lào đang gặp khó khăn trong ổn định kinh tế vĩ mô. Việt Nam đang tích cực giúp đỡ Lào cả về tài chính cũng như cử các đoàn chuyên gia sang Lào để bàn các biện pháp giải quyết các khó khăn cấp bách mà Lào đang phải đối mặt. Một trong các nội dung Lào đang muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam là ứng dụng hiện đại hóa trong đảm bảo thu ngân sách và nâng cao hiệu quả quản lý hải quan.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý hải quan với Hải quan Lào
Hai bên ký biên bản chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Thu Hương/customs.gov.vn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống của hai dân tộc Việt Nam – Lào đã được xây dựng và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Kế thừa tinh thần đó, Hải quan Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hợp tác song phương với Hải quan Lào. Thực tế đã chứng minh mối quan hệ hợp tác thiết thực này đã tạo thuận lợi cho các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư, đi lại giữa nhân dân hai nước và Hải quan Việt Nam luôn trân trọng và gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này. Phó tổng cục trưởng Hải quan tin tưởng rằng với sự hiểu biết lẫn nhau và những chia sẻ chân thành, thẳng thắn, Hội thảo sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Tổng cục trưởng Hải quan Lào Phoukhaokham Vannavongxay đã cảm ơn và trân trọng những chia sẻ của Hải quan Việt Nam trong công tác quản lý hải quan. Ông hy vọng những kinh nghiệm quý báu sẽ giúp cho Hải quan Lào áp dụng hiệu quả vào công tác quản lý của mình.

Trong 3 ngày diễn ra Hội thảo, lãnh đạo các đơn vị chuyên trách của Hải quan Việt Nam đã trực tiếp chia sẻ các kinh nghiệm về công tác quản lý của Hải quan Việt Nam trong lĩnh vực: Điều tra chống buôn lậu, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan và chương trình doanh nghiệp ưu tiên; hiện đại hóa hải quan tới Hải quan Lào và cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp sâu sắc, phong phú tại Hội thảo của các đồng nghiệp Hải quan hai nước. Những nội dung hai bên đã trao đổi sẽ có ích trong việc nâng cao hiệu quả quản lý cũng như quá trình hiện đại hóa của Hải quan mỗi nước.

Theo QĐND

Bài viết liên quan

Next Post