Lào nhập khẩu xe điện nhiều chưa từng có, dự đoán bùng nổ thị trường

Những tháng đầu năm, Lào ghi nhận nhập khẩu số lượng xe điện gấp 3 lần so với xe xăng truyền thống.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Lào – ông Pasatxay Philaphandeth mới đây công bố, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2023, Lào đã nhập khẩu số lượng xe điện kỷ lục lên tới 17.796 chiếc trong khi chỉ có 6.884 ô tô đốt trong truyền thống được nhập để phục vụ thị trường.

Đối với một thị trường khiêm tốn như Lào, con số 17.796 chiếc xe điện nhập khẩu trong vòng 4 tháng đầu năm cho thấy bước chuyển hoá nhu cầu đáng ghi nhận so với các nước trong khu vực.

Lào là thị trường ô tô nhỏ nhất tại khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sức tiêu thụ khoảng hơn 20.000 chiếc mỗi năm.

Năm 2021, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Lào cho biết nước này đã có tổng cộng 20.910 ô tô mới được bán ra, tăng mạnh tới 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Một minh chứng cực kỳ mạnh mẽ cho sự phục hồi kinh tế tại Lào sau đại dịch Covid-19.

Tại Lào, Toyota chiếm tới nửa thị phần trên toàn quốc với tổng 51,1%. Điều đó có nghĩa là cứ 2 ô tô mới được bán ra, sẽ có 1 chiếc mang nhãn hiệu Toyota. Và cũng khá tương đồng với Thái Lan, người Lào cực kỳ ưu chuộng xe bán tải, với mẫu bán chạy nhất là Toyota Hilux.

Năm 2022, toàn bộ thị trường Lào bán ra 21.887 xe mới, duy trì mức tăng trưởng sau ngưỡng tăng mạnh 2021.

Một buổi ra mắt xe điện Trung Quốc BYD Han diễn ra tại Lào. Ảnh: BYD

Để lý giải về sự gia tăng đột biến ô tô điện ở Lào, không loại trừ khả năng phía Trung Quốc đang có một chiến dịch “huy động” số lượng lớn xe của nước này vào thị trường Lào, trực tiếp uy hiếp sự thống trị của Toyota tại đây.

Do là một quốc gia không có biển và không có nền công nghiệp chế tạo ô tô, cho nên ô tô tại Lào chủ yếu được nhập khẩu thông qua đường bộ và đường sắt từ các nhà sản xuất ở những quốc gia láng giềng như Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

Cuối năm 2021, Lào chính thức khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung Quốc đầu tiên với chiều dài toàn tuyến 400km, nối liền thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam tới thủ đô Viêng-Chăn của Lào. Kể từ đây, sự giao thương giữa Trung Quốc và Lào tiến một bước đột phá khi thuận tiện đáng kể trong vấn đề giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Vì thế, xe điện Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Lào là để nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, giữa một thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhằm ngăn chặn sự thống trị bền vững của Toyota được nhập khẩu từ các dây chuyền sản xuất tại Thái Lan.

Với ưu thế giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp và thân thiện với người dùng, phù hợp với tầng lớp trung lưu, xe điện từ Trung Quốc hoàn toàn có thể thổi những luồng gió mới vào thị trường ô tô tại Lào, giúp cho người tiêu dùng có cái nhìn cụ thể đối với các loại ô tô sử dụng công nghệ xanh vốn chưa hề phổ biến trong nước.

Theo Vietnamnet

Bài viết liên quan

Next Post