Thúc đẩy hợp tác nông lâm nghiệp giữa Việt Nam – Lào

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phôm-Phi-Phăc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cơ hội hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất nhiều và tinh thần hợp tác là mang lại lợi ích cho nông dân cả hai nước.

Chiều 6/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phôm-Phi-Phăc về hợp tác trong nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn.

 Quang cảnh cuộc hội đàm (Ảnh: BH)

Thông tin tại cuộc hội đàm cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT đã triển khai 6 dự án với số vốn trên 250 tỷ đồng, trong đó, đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 3 dự án. Các dự án đã góp phần thiết thực vào phát triển đất nước Lào và là nền tảng góp phần củng cố thêm quan hệ giữa hai nước.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển về kinh tế của Lào trong thời gian qua, đặc biệt là trong nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, lĩnh vực nông nghiệp của Lào còn nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển thời gian tới. Đặc biệt, từ tháng 5/2017, Bộ Nông nghiệp của hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, chuyên gia, kỹ thuật viên nhằm tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy lợi, khuyến nông, an toàn thực phẩm và tìm kiếm các đối tác đầu tư sang Lào. Hiện nay, Việt Nam đang hỗ trợ Lào xây dựng, chuyển giao các mô hình, các kỹ thuật canh tác, đồng thời đang hoàn thiện các điều kiện để nhập khẩu một số các sản phẩm nông nghiệp từ Lào.

Trong chăn nuôi, thú y, hai bên thường xuyên chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh động vật, biện pháp kiểm soát dịch bệnh và kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật giữa hai nước. Về thủy lợi, hai bên đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: triển khai các dự án thủy lợi sử dụng vốn viện trợ của Việt Nam; hỗ trợ Lào nghiên cứu lập quy hoạch thủy lợi; đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thủy lợi của Lào; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Luật Thủy lợi và các văn bản quy phạm pháp luật về thủy lợi; quản lý, khai thác công trình thủy lợi.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cơ hội hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất nhiều và tinh thần hợp tác là mang lại lợi ích cho nông dân cả hai nước. Việc hợp tác giữa nông nghiệp của hai nước không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn tạo không gian hòa bình, hữu nghị để cùng nhau phát triển, để nông dân biên giới hai nước ngày càng phát triển. Bộ sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn chủ động có các chương trình hợp tác giữa hai Bộ trong từng lĩnh vực để gặp nhau và xây dựng chương trình hành động chung.

Chúc mừng những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam đạt được thời gian qua, Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phôm-Phi-Phăc cho biết, dịch COVID-19 khiến việc hợp tác, trao đổi không được thực hiện thường xuyên, nhưng hai bên vẫn đạt được nhiều thành tựu trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng Phet Phôm-Phi-Phăc mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp thực hiện các dự án đã ký kết và các đơn vị phụ trách hai bên tăng cường trao đổi, đặc biệt về kiểm dịch động thực vật để thương mại nông sản hai nước được đa dạng và trao đổi nhiều hơn, tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm năng về công nghệ sang đầu tư vào Lào nhiều hơn.

Cũng tại hội đàm, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ bàn giao đưa vào sử dụng công trình dự án thủy lợi Đông-Pha-Xi và Tha-Pha-Noong Phông , Thủ đô Viêng Chăn của Lào sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Tổng số vốn cho dự án là trên 68 tỷ đồng. Trong đó, vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam là hơn 61 tỷ đồng.

Theo ĐCS

Bài viết liên quan

Next Post