Việt, Lào hợp tác chặt trong lĩnh vực thuế

Tổng cục Thuế vừa có buổi tiếp đoàn công tác cơ quan Thuế Lào do ông Bounpaseuth Sikounlabut – Vụ trưởng Vụ Thuế (Bộ Tài chính Lào) dẫn đầu đến thăm và có buổi làm việc tại Tổng cục Thuế. Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính – thuế giữa hai nước quốc gia ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu.

Chia sẻ tại buổi tiếp, quyền Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, năm vừa qua ngành Thuế Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế trong đó triển khai thành công hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, chương trình “Hóa đơn may mắn’ dành cho người nộp thuế đã và đang được cơ quan Thuế Việt Nam triển khai đồng bộ góp phần tạo thói quen cho người dân khi mua bán hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ sẽ lấy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Quyền Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng cho biết thêm, bên cạnh công tác điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế, ngành Thuế Việt Nam cũng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giúp cho người nộp thuế thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ của mình; tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội những giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp thuế hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong giai đoạn vừa qua.

Quan hệ hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam - Lào ngày bền chặt
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành (bên phải) tại buổi tiếp ông Bounpaseuth Sikounlabut. Ảnh: Thùy Linh.

Sau buổi tiếp của quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Đoàn công tác Bộ Tài chính Lào đã làm việc với các vụ đơn vị của Tổng cục Thuế. Tại buổi làm việc, ông Vũ Chí Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đánh giá cao sự trao đổi, phối hợp công tác hiệu quả của cơ quan thuế hai nước Việt Nam và Lào trong thời gian qua.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, kể từ khi hai nước ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần ngày 14/1/1996 tại thủ đô Viêng Chăn; đặc biệt là từ thời điểm Bộ Tài chính hai nước ký Thỏa thuận hợp tác ngày 16/7/2004, chương trình hợp tác giữa cơ quan thuế hai nước ngày càng được xây dựng, phát triển và được xác định là một chương trình hợp tác dài hạn, toàn diện.

Thông qua các chương trình hợp tác này, cơ quan thuế hai nước đã nâng cao đáng kể năng lực xây dựng chính sách cũng như quản lý thuế, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

“Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển giữa cơ quan thuế hai nước, trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục phát huy những kết quả hợp tác đã đạt được” – Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng bày tỏ mong muốn.

Quan hệ hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam - Lào ngày bền chặt
Cơ quan Thuế Việt Nam và cơ quan Thuế Lào trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thuế. Ảnh: Thủy Linh

Ông Bounpaseuth Sikounlabout cho rằng, thời gian qua cơ quan Thuế Việt Nam đã hỗ trợ cơ quan Thuế Lào nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý nền kinh tế và tăng cường hội nhập quốc tế. Theo đó, với sự nỗ lực trong công tác quản lý thuế và cải cách hành chính, năm 2022 Vụ Thuế Lào đã đạt kết quả hoạt động tốt, vượt 5% kế hoạch được giao dù nhiều năm trước đó đều không đạt kế hoạch được giao.

“Hiện nay, Vụ Thuế Lào đang đẩy mạnh hiện đại hoá công tác quản lý thuế, đã xây dựng và ban hành các quy định về hoá đơn, thu thuế đối với hoạt động mua bán online, mã số nộp thuế đối với cá nhân… Vụ Thuế Lào đang tập trung hoàn thiện dự thảo luật về thuế đất đai và công trình xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm nay để trình Chính phủ, trình Quốc hội và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế Việt Nam” – ông Bounpaseuth Sikounlabout thông tin.

Theo BTC

Bài viết liên quan

Next Post